1. Phạm vi và tầm ảnh hưởng của Amazon
Amazon được mệnh danh là “ông vua” bán lẻ trực tuyến số 1 trên thế giới hiện nay. Tại sao lại có biệt danh như vậy dành cho một sàn thương mại điện tử (TMĐT)?
- Doanh số thương mại điện tử toàn cầu của Amazon sẽ đạt 416,48 tỷ đô la vào năm 2020, tức dẫn đầu các trang thương mại điện tử khác với thị phần chiếm 38,7%.
- Amazon sở hữu 18 Website trên các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật, Ấn Độ,….
- Tính đến thời điểm hiện tại, Amazon đã có mặt ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ.
- Trung tâm hoàn thiện đơn hàng (Fullfillment Center) của Amazon hiện tại đã vượt hơn con số 175 kho hàng và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.
- Tính đến quý I năm 2019, Amazon đã thu về được hơn 145,2 triệu đô – đạt doanh thu cao nhất thế giới trong ngành TMĐT. Các số liệu tài chính mới nhất từ Amazon cho thấy công ty đã đạt 75,5 tỷ đô la doanh thu bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2020. Trong số doanh thu này, thu nhập ròng chiếm 2,5 tỷ đô la.
- Amazon kiếm được $4722 mỗi giây, $283,000 mỗi phút và 17 triệu đô mỗi giờ
- Từ đầu năm 2020 đến giờ, giá trị vốn hoá thị trường của Amazon là 570 Tỷ đô
- Thống kê nhận định của khách hàng về Amazon:
89% người mua đồng ý rằng họ có nhiều khả năng mua các sản phẩm từ Amazon hơn các trang thương mại điện tử khác (Feedvisor, 2019) - Amazon có hơn 2,5 triệu người bán hàng (Marketplacepulse, 2019). Có khoảng 25.000 người bán trên Amazon với doanh thu hơn 1 triệu đô la/năm và 200.000 người bán với hơn 100.000 đô la/năm
- Theo Statista, Amazon chiếm 45% chi tiêu thương mại điện tử của Hoa Kỳ vào năm 2019 – con số dự kiến sẽ tăng lên 47% vào năm 2020.
- Cứ 3 nguời Mỹ thì sẽ có 1 người có Amazon Prime.
- Kinh doanh trên Amazon, doanh nghiệp không chỉ đang mở rộng thị trường ở Hoa Kỳ mà còn ở toàn thế giới. Thông qua Amazon, việc xây dựng và khẳng định danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Những lợi ích khi bán hàng trên Amazon khiến bạn muốn tham gia ngay
2.1. Lượng khách hàng khổng lồ
Amazon giống như Wikipedia về mua sắm. Trên thực tế, khi mọi người muốn mua một thứ gì đó trực tuyến, họ có nhiều khả năng tìm kiếm nó trên Amazon hơn bất kỳ trang web nào khác, ngay cả Google. 47% người mua hàng trực tuyến bắt đầu trên Amazon trước khi tìm kiếm bất cứ nơi nào khác.
Khi bạn xây dựng trang web thương mại điện tử của riêng mình, bạn phải chiến đấu để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Điều này mất nhiều thời gian, công sức và không có gì đảm bảo nó sẽ mang lại hiệu quả cả. Đưa sản phẩm lên Amazon mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để có được khách hàng ngay từ ngày đầu tiên.
Nhưng hãy lưu ý rằng bạn sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc để cạnh tranh với những người bán hàng khác trên Amazon. Tìm hiểu thêm trong bài viết của chúng tôi về chiến lược SEO của Amazon.
2.2. Amazon có khả năng thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng
Mức độ tin cậy của người dùng dành cho Amazon là cực kỳ cao. Khi bạn bán một sản phẩm bất kỳ trên web, và nó nằm ở đâu đó trên các công cụ tìm kiếm, người tiêu dùng sẽ mang tâm lý hoài nghi, đơn giản vì nó không chịu quản lý về chất lượng của bất kỳ tổ chức nào. Việc cố gắng bán hàng trên các trang web ít bị giám sát hoặc trên trang web của riêng bạn, có nghĩa là bạn phải mất rất nhiều công sức để xây dựng thương hiệu và thuyết phục khách hàng.
Còn khi bạn kinh doanh trên Amazon, khách hàng mặc định về việc Amazon đã kiếm tra về chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu chưa có nhiều đánh giá tiêu cực, hầu hết khách truy cập sẽ tự động tin tưởng bạn. Và sự tin tưởng đó là vô giá, không dễ gì bạn xây dựng được trong một sớm một chiều đối với một thương hiệu “trẻ”.
2.3. Bùng nổ doanh thu
Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Với đầu ra “khủng” như vậy, chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là về lợi nhuận.